การเจรจาต่อรองในเชิงธุรกิจ

  • โดย : รศ. ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา
  • รหัส : CHULAMOOC3824
  • หมู่ :
    การจัดการ
ลงทะเบียนเรียน

ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป

รุ่นที่ 1
  • เริ่มลงทะเบียน 6 กันยายน 2567
  • สิ้นสุดการเรียน 31 ตุลาคม 2567
เนื้อหา
3 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย
นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป จำนวน 5,000 คน
เกณฑ์การเรียนจบ
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
แพลตฟอร์ม
myCourseVille

เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชา การเจรจาต่อรองในเชิงธุรกิจ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนิสิต ประชาชนทั่วไป และพนักงานองค์กรที่สนใจ สำหรับเนื้อหาวิชาจะนำเสนอเกี่ยวกับกลยุทธ์ที่ใช้ในการเจรจาต่อรอง ประเภทของการเจรจาต่อรอง หลักการจัดการความตึงเครียดระหว่างการเจรจาต่อรอง หลักการฟังเชิงรุก (Active listening) ข้อควรระวังในการเจรจาต่อรอง กระบวนการเจรจาต่อรอง เช่น การจัดลำดับการเจรจาต่อรอง การเตรียมการเจรจาต่อรอง จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาต่อรอง การบรรลุเป้าหมายของการเจรจาต่อรอง การทำสัญญาและข้อตกลง เทคนิคการจัดการกับข้อเรียกร้องในระหว่างการเจรจาต่อรอง การสร้างเงื่อนไข : Achoring, Overconfidence, Framing, Availability การสร้างเงื่อนไข : Escalation, Reciprocation, Contrast การจัดการความขัดแย้งในระหว่างการเจรจาต่อรอง 

เนื้อหารายวิชา

    เนื้อหารายวิชา การเจรจาต่อรองในเชิงธุรกิจ ประกอบด้วย 

    บทที่ 1 กลยุทธ์ที่ใช้ในการเจรจาต่อรอง 

    บทที่ 2 กระบวนการเจรจาต่อรอง 

    บทที่ 3 เทคนิคการจัดการกับข้อเรียกร้องในระหว่างการเจรจาต่อรอง 

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

วัตถุประสงค์

    1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายกลยุทธ์ที่ใช้ในการเจรจาต่อรอง กระบวนการเจรจาต่อรองและเทคนิคการจัดการกับข้อเรียกร้องในระหว่างการเจรจาต่อรอง 

    2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเจรจาต่อรองในเชิงธุรกิจ 

หมายเหตุ

1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป 

2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น 

อาจารย์ผู้สอน

    • รศ. ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา

    • ภาควิชาการประชาสัมพันธ์

      คณะนิเทศศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คอร์สแนะนำ