ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป
เกี่ยวกับรายวิชา
วิชาการพัฒนาทักษะชีวิต (Life Skills Development) จะมีเนื้อหาเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจพัฒนาตนเองในด้าน ทักษะชีวิต ผ่านการสื่อสารภายในตนเองและการแนะแนว สำหรับเนื้อหาทั้งหมด ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ การสื่อสารภายในตนเอง การแนะแนวเบื้องต้น และการทำสมุดแปลนชีวิต
เนื้อหาในรายวิชา การพัฒนาทักษะชีวิต (Life Skills Development) ประกอบด้วย
1. Introduction (การใช้สมุดแปลนชีวิตและผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรมจากสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ CU Community Engagement ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
2. ปริทัศน์การแนะแนวเบื้องต้น
3. การแนะแนวตามบริบทสถานศึกษากับการพัฒนาทักษะชีวิต
4. ปริทัศน์การสื่อสารภายในตนเอง
5. การประยุกต์ใช้การสื่อสารภายในตนเองสำหรับเยาวชนเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต
6. ปริทัศน์การใช้สมุดแปลนชีวิต
7. การประยุกต์ใช้สมุดแปลนชีวิตเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการแนะแนวเบื้องต้นให้แก่ผู้เรียน
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารภายในตนเองผู้เรียนได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สมุดแปลนชีวิตในสถานศึกษาได้อย่างเหมาะสม
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะเป็นคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 100 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
หมายเหตุ
1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
2. ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน