การสื่อสารในเชิงธุรกิจ

  • โดย : ผศ. ดร.ธีรดา จงกลรัตนาภรณ์
  • รหัส : CHULAMOOC3821
  • หมู่ :
    การจัดการ
ลงทะเบียนเรียน

ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป

รุ่นที่ 1
  • เริ่มลงทะเบียน 2 สิงหาคม 2567
  • สิ้นสุดการเรียน 30 กันยายน 2567
เนื้อหา
3 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย
นิสิต นักศึกษา และบุคลากรจุฬาฯ จำนวน 5,000 คน
เกณฑ์การเรียนจบ
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
แพลตฟอร์ม
myCourseVille

เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชา การสื่อสารในเชิงธุรกิจ จะนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการสื่อสารของมนุษย์ในเชิงธุรกิจ ลักษณะขององค์กรธุรกิจ หลักการโน้มน้าวใจ การมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้รับสาร ความหมายของอวัจนภาษา และกลวิธีในการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สำหรับการสื่อสารแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ การใช้วัจนภาษา และการใช้อวัจนภาษา การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ทุกคน การสื่อสารที่ดีนั้นผู้ส่งสารจะต้องแสดงให้ผู้รับสารเห็นได้อย่างชัดเจนว่าต้องการอะไร สำหรับการสื่อสารในเชิงธุรกิจ หรือแบบองค์กรธุรกิจ จะต้องยึดหลักในการโน้มน้าวใจและการมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้รับสารในแต่ละสถานะ เช่น ผู้บริโภค เพื่อนร่วมงาน และผู้บังคับบัญชา ผู้ส่งสารควรจะใช้การสื่อสารแบบใด รวมถึงการทำความเข้าใจเกี่ยวกับอวัจนภาษาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ท่าทาง สีหน้า และน้ำเสียง เพื่อให้ผู้รับสารเกิดความพอใจ 

เนื้อหารายวิชา

    เนื้อหารายวิชา การสื่อสารในเชิงธุรกิจ ประกอบด้วย 

    บทที่ 1 การสื่อสารในเชิงธุรกิจ 

    บทที่ 2 หลักการโน้มน้าวใจ 

    บทที่ 3 อวัจนภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเชิงธุรกิจ 

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้ 

วัตถุประสงค์

    1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายลักษณะการสื่อสารในเชิงธุรกิจ ลักษณะขององค์กรธุรกิจ 

    2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการโน้มน้าวใจและการมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้รับสาร 

    3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของอวัจนภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเชิงธุรกิจ 

    4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้กลวิธีในการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวได้อย่างเหมาะสมในเชิงธุรกิจ 

หมายเหตุ

1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป 

2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น 

อาจารย์ผู้สอน

    • ผศ. ดร.ธีรดา จงกลรัตนาภรณ์

    • ภาควิชาการประชาสัมพันธ์

      คณะนิเทศศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คอร์สแนะนำ