การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

  • โดย : รศ. ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
  • รหัส : CHULAMOOC4018
  • หมู่ :
    ศิลปะและการพัฒนาตนเอง
ลงทะเบียนเรียน

ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป

รุ่นที่ 1
  • เริ่มลงทะเบียน 1 เมษายน 2565
  • สิ้นสุดการเรียน 31 พฤษภาคม 2565
เนื้อหา
8 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย
นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป จำนวน 5,000 คน
เกณฑ์การเรียนจบ
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
แพลตฟอร์ม
myCourseVille

เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชา การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง จะนำเสนอเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการมโนทัศน์ หลักการ เป้าหมาย และความเป็นมาของการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในโลกยุคใหม่ คุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่ กระบวนการจัดการเรียนรู้และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือต่าง ๆ สำหรับช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเหมาะสม การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ บทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมการเรียนรู้

เนื้อหารายวิชา

    เนื้อหารายวิชา การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง ประกอบด้วย

    บทที่ 1 แนวคิดและมโนทัศน์การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 2 จิตวิทยาการเรียนรู้ และคุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่

    บทที่ 3 คุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่

    บทที่ 4 การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 5 การจัดกระบวนการเรียนรู้ และการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 6 เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือสำหรับช่วยให้เกิดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    บทที่ 7 การจัดสภาพแวดล้อม และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้

    บทที่ 8 บทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมการเรียนรู้

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะเป็นคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 100 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

วัตถุประสงค์

    1. เพื่อวิเคราะห์มโนทัศน์ หลักการ และความเป็นมาของการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    2. เพื่อบอกลักษณะจิตวิทยาการเรียนรู้และคุณลักษณะของผู้เรียนผู้ใหญ่

    3. เพื่ออธิบายแนวคิดสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

    4. เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค วิธีการ และเครื่องมือต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

    5. เพื่อออกแบบสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้

    6. เพื่อนำเสนอบทบาทของผู้สอนในฐานะผู้นำการส่งเสริมเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง

หมายเหตุ

1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป

2. ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

อาจารย์ผู้สอน

    • รศ. ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล

    • ภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต
      คณะครุศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คอร์สแนะนำ