เรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่องของเรา: FOOD-WATER-ENERGY NEXUS

  • โดย : ศ. ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล
  • รหัส : CHULAMOOC2641
  • หมู่ :
    เทคโนโลยี
ลงทะเบียนเรียน

ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป

เปิดล่าสุด
รุ่นที่ 5
  • เริ่มลงทะเบียน 7 มิถุนายน 2567
  • สิ้นสุดการเรียน 31 กรกฎาคม 2567
รุ่นที่ 4
  • เริ่มลงทะเบียน 7 เมษายน 2566
  • สิ้นสุดการเรียน 30 มิถุนายน 2566
รุ่นที่ 3
  • เริ่มลงทะเบียน 5 มิถุนายน 2563
  • สิ้นสุดการเรียน 15 สิงหาคม 2563
รุ่นที่ 2
  • เริ่มลงทะเบียน 7 มิถุนายน 2562
  • สิ้นสุดการเรียน 31 กรกฎาคม 2562
รุ่นที่ 1
  • เริ่มลงทะเบียน 5 มิถุนายน 2561
  • สิ้นสุดการเรียน 31 กรกฎาคม 2561
เนื้อหา
4 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย
นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป จำนวน 5,000 คน
เกณฑ์การเรียนจบ
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
แพลตฟอร์ม
myCourseVille

เกี่ยวกับรายวิชา

วิชา เรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่องของเรา: FOOD-WATER-ENERGY NEXUS จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเผยแพร่ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวมนุษย์ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในสถานที่ต่างๆ ควบคู่ไปกับการเพิ่มพูนความรู้จากศาสตร์ที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นการเพิ่มทักษะในการวิเคราะห์ ทำความเข้าใจปัญหาและแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสม ในด้านเทคโนโลยี การจัดการ และการมีส่วนร่วมในการดูแลและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยความรู้พื้นฐานด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมถึงเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น 

เนื้อหารายวิชา

    รายวิชา เรื่องสิ่งแวดล้อมเรื่องของเรา: FOOD-WATER-ENERGY NEXUS ประกอบด้วย

    บทที่ 1 ภาพรวมและแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ

    บทที่ 2 สิ่งแวดล้อมและพลังงาน

    บทที่ 3 สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำ

    บทที่ 4 สิ่งแวดล้อมและเกษตรอาหาร

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

วัตถุประสงค์

    1. เพื่อเผยแพร่ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวมนุษย์ โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในสถานที่ต่างๆ ควบคู่ไปกับการเพิ่มพูนความรู้จากศาสตร์ที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกัน

    2. เพื่อเพิ่มทักษะในการวิเคราะห์ ทำความเข้าใจปัญหาและแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสม ในด้านเทคโนโลยี การจัดการ และการมีส่วนร่วมในการดูแลและรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    3. เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมถึงเรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น

หมายเหตุ

1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป

2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

อาจารย์ผู้สอน

    • ศ. ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล

    • ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย