การตรวจคุณภาพสมุนไพรด้วยเทคนิค HPTLC

  • โดย : คณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • รหัส : CHULAMOOC5006
  • หมู่ :
    สุขภาพ
ลงทะเบียนเรียน

ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป

เปิดล่าสุด
รุ่นที่ 4
  • เริ่มลงทะเบียน 8 พฤศจิกายน 2567
  • สิ้นสุดการเรียน 31 ธันวาคม 2567
รุ่นที่ 3
  • เริ่มลงทะเบียน 17 กุมภาพันธ์ 2566
  • สิ้นสุดการเรียน 16 เมษายน 2566
รุ่นที่ 2
  • เริ่มลงทะเบียน 12 กุมภาพันธ์ 2564
  • สิ้นสุดการเรียน 31 มีนาคม 2564
รุ่นที่ 1
  • เริ่มลงทะเบียน 5 มิถุนายน 2563
  • สิ้นสุดการเรียน 15 สิงหาคม 2563
เนื้อหา
9 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย
นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป จำนวน 5,000 คน
เกณฑ์การเรียนจบ
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
แพลตฟอร์ม
myCourseVille

เกี่ยวกับรายวิชา

วิชา การตรวจคุณภาพสมุนไพรด้วยเทคนิค HPTLC จะกล่าวถึงเนื้อหาเกี่ยวกับมาตรฐานและการควบคุมคุณภาพสมุนไพร เทคนิคการตรวจอัตลักษณ์ของสมุนไพรในงานควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์สมุนไพร หลักการและเทคนิคการแยกสารด้วยวิธีโครมาโทกราฟี เทคนิคการแยกสารด้วย TLC ขั้นตอนและเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ทางเคมีด้วยเทคนิค TLC/HPTLC การอ่านและแปลผลการทดสอบเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อประยุกต์ใช้การตรวจสอบคุณภาพสมุนไพร หลักการตรวจสอบความถูกต้องของวิธีวิเคราะห์ (method validation) สมุนไพรด้วยเทคนิค HPTLC การค้นคว้าและการเลือกใช้แหล่งอ้างอิงในการวิเคราะห์สมุนไพร และหลักการพัฒนาวิธีวิเคราะห์สมุนไพรด้วยเทคนิค HPTLC โดยปัจจุบันได้มีการนำสมุนไพรไทยมาใช้ในการผลิตภัณฑ์หลายๆ อย่างเป็นจำนวนมาก เนื่องจากสมุนไพรมีสรรพคุณที่ดีไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทั้งนี้หากผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญได้มีการเลือกนำสมุนไพรมาใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสมก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการชำระล้างสารพิษออกจากร่างกาย ลดอาการอักเสบของผิวหนังลดรอยเหี่ยวย่น ทำให้ผิวขาวใส ดังนั้นหากมีการเรียนรู้ รวมทั้งขั้นตอนการดำเนินงานที่ถูกต้องและเหมาะสมเผยแพร่แก่ประชาชนที่สนใจเพื่อสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหารายวิชา

    เนื้อหารายวิชา การตรวจคุณภาพสมุนไพรด้วยเทคนิค HPTLC ประกอบด้วย

    บทที่ 1 มาตรฐานและการควบคุมคุณภาพสมุนไพร

    บทที่ 2 เทคนิคการตรวจอัตลักษณ์ของสมุนไพร ในงานควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์สมุนไพร

    บทที่ 3 หลักการและเทคนิคการแยกสารด้วยวิธีโครมาโทกราฟี

    บทที่ 4 เทคนิคการแยกสารด้วยเทคนิค TLC

    บทที่ 5 ขั้นตอนและเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ทางเคมีด้วยเทคนิค TLC/HPTLC

    บทที่ 6 การอ่านและแปลผลการทดสอบเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อประยุกต์ใช้การตรวจสอบคุณภาพสมุนไพร

    บทที่ 7 หลักการตรวจสอบความถูกต้องของวิธีวิเคราะห์ (method validation) สมุนไพรด้วยเทคนิค HPTLC

    บทที่ 8 แหล่งข้อมูลอ้างอิงและการอ่านโมโนกราฟสมุนไพร

    บทที่ 9 หลักการพัฒนาวิธีวิเคราะห์สมุนไพรด้วยเทคนิค HPTLC

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะเป็นคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 100 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

วัตถุประสงค์

    1. สามารถอธิบายความสำคัญของการตรวจคุณภาพสมุนไพรที่สะท้อนถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้

    2. สามารถระบุวิธีพื้นฐานการตรวจเอกลักษณ์สมุนไพรและอธิบายหลักการและการใช้วิธีทางโครมาโทกราฟีในงานวิเคราะห์

    3. สามารถอธิบายเทคนิค ขั้นตอนวิธีการ อ่านและแปลผลวิเคราะห์จากสถานการณ์จำลองได้ถูกต้อง การใช้เครื่องมือในการตรวจคุณภาพสมุนไพรด้วยเทคนิค HPTLC ที่ต่างจากวิธีอื่น

    4. สามารถอธิบายการนำเทคนิค HPTLC ไปใช้ประโยชน์และต่อยอดเพื่อการพัฒนาวิธีวิเคราะห์ในงานตรวจคุณภาพสมุนไพร

หมายเหตุ

1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป

2. ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้มากกว่า 1 ครั้ง หรือจนกว่าจะสอบผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับ Certificate

อาจารย์ผู้สอน

    • ศ. ดร.วันชัย ดีเอกนามกูล

    • ภาควิชาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์
      คณะเภสัชศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • รศ. ภญ. ดร.สรกนก วิมลมั่งคั่ง

    • ภาควิชาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์
      คณะเภสัชศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • ผศ. ภญ. ดร.ทักษิณา ชวนอาษา

    • ภาควิชาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์
      คณะเภสัชศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • ผศ. ภญ. ดร.วิชชุดา ธนกิจเจริญพัฒน์

    • ภาควิชาเภสัชเวทและเภสัชพฤกษศาสตร์
      คณะเภสัชศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • อ. ภญ.จีรภัทร์ ดวงฉวี

    • ภาควิชาอาหารและเภสัชเคมี
      คณะเภสัชศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย