การประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุและโทรทัศน์

  • โดย : รศ. ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา
  • รหัส : CHULAMOOC4004
  • หมู่ :
    ศิลปะและการพัฒนาตนเอง
ลงทะเบียนเรียน

ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป

เปิดล่าสุด
รุ่นที่ 4
  • เรียนได้ตลอดปี 2567
รุ่นที่ 3
  • เริ่มลงทะเบียน 3 มีนาคม 2566
  • สิ้นสุดการเรียน 30 เมษายน 2566
รุ่นที่ 2
  • เริ่มลงทะเบียน 9 ตุลาคม 2563
  • สิ้นสุดการเรียน 30 พฤศจิกายน 2563
รุ่นที่ 1
  • เริ่มลงทะเบียน มกราคม 2562
  • สิ้นสุดการเรียน 28 กุมภาพันธ์ 2562
เนื้อหา
2 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย
นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป จำนวน 5,000 คน
เกณฑ์การเรียนจบ
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมด ให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
แพลตฟอร์ม
myCourseVille

เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชา การประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุและโทรทัศน์ จะเป็นการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุ และสื่อโทรทัศน์ โดยผู้สอนจะกล่าวถึงความรู้พื้นฐาน ประวัติความเป็นมา ประเภทของรายการวิทยุ และโทรทัศน์ รูปแบบการประชาสัมพันธ์ วิธีการเขียนบทวิทยุ และการเขียนบทโทรทัศน์ พร้อมทั้งนำเสนอเทคนิคการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ นักประชาสัมพันธ์ที่ดีจะต้องรู้จักพัฒนากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับสิ่งที่องค์กรต้องการ และเผยแพร่สื่อที่ดีเพื่อให้สื่อสามารถเข้าถึงมวลชนได้ตรงตามวัตถุประสงค์

เนื้อหารายวิชา

    เนื้อหาวิชา การประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุและโทรทัศน์ ประกอบด้วย

    บทที่ 1 PR in Radio Broadcasting

    บทที่ 2 PR in Television Broadcasting

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

วัตถุประสงค์

    1. เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบแนวคิดและแนวทางการทำงานประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียง และสื่อวิทยุโทรทัศน์

    2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจด้านแนวคิดของการใช้สื่อวิทยุกระจายเสียง และสื่อวิทยุโทรทัศน์ โดยสามารถนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

หมายเหตุ

1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป

2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

อาจารย์ผู้สอน

    • รศ. ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา

    • ภาควิชาการประชาสัมพันธ์
      คณะนิเทศศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย