ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป
เกี่ยวกับรายวิชา
รายวิชา การทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ เนื้อหาจะกล่าวถึง การทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ (CU-TFL) ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่พัฒนามาจากผลการวิจัยเพื่อสร้างและพัฒนาแบบทดสอบ รวมทั้งระบบจัดการทดสอบมาตั้งแต่ พ.ศ. 2550 และได้เริ่มดำเนินการจัดทดสอบอย่างเต็มรูปแบบใน พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ผู้สนใจเข้ารับการทดสอบได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับแบบทดสอบนี้มากยิ่งขึ้น สถาบันภาษาไทยสิรินธร จึงต้องการให้ความรู้เกี่ยวกับการทดสอบทางภาษา ประเภทการประเมินผล/วัดผล ความสามารถ และระบบการทดสอบทางภาษาของสถาบันการทดสอบต่าง ๆ ในต่างประเทศ รวมถึงแนะนำการทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ (CU-TFL) ของสถาบันภาษาไทยสิรินธรให้กับชาวต่างประเทศที่มีความสนใจจะวัดผลการใช้ภาษาไทยของตนในทักษะ 4 ด้าน คือ การฟัง การอ่าน การเขียน และการพูด เพื่อนำผลการทดสอบใช้ในการเรียนต่อสมัครงาน หรือเพื่อให้ทราบระดับสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยของตนเอง
เนื้อหารายวิชา
หัวข้อวิชา การทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ ประกอบด้วย
บทที่ 1 การทดสอบทางภาษาคืออะไร
บทที่ 2 รายละเอียดของ CU-TFL
บทที่ 3 แบบทดสอบ CU-TFL
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะเป็นคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 100 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนด จึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้ทดสอบทราบถึงลักษณะของการทดสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยสำหรับผู้พูดภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ คำอธิบายระดับสมรรถภาพ และข้อมูลอื่น ๆ ที่ควรทราบได้อย่างถูกต้อง
หมายเหตุ
1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
2. ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน
ทีมคณาจารย์สถาบันภาษาไทยสิรินธร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย