การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

  • โดย : ทีมคณาจารย์
  • รหัส : CHULAMOOC3018
  • หมู่ :
    การจัดการ
ลงทะเบียนเรียน

ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป

รุ่นที่ 2
  • เริ่มลงทะเบียน 7 กรกฎาคม 2566
  • สิ้นสุดการเรียน 31 สิงหาคม 2566
รุ่นที่ 1
  • เริ่มลงทะเบียน 7 ตุลาคม 2565
  • สิ้นสุดการเรียน 30 พฤศจิกายน 2565
เนื้อหา
8 บทเรียน
กลุ่มเป้าหมาย
นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป จำนวน 5,000 คน
เกณฑ์การเรียนจบ
ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
แพลตฟอร์ม
myCourseVille

เกี่ยวกับรายวิชา

การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เป็นการนำเอาผลงานวิจัยมาเผยแพร่ให้เป็นประโยชน์ในวงกว้าง งานวิจัยนี้เป็นการบูรณาการความรู้หลายสาขาวิชาเพราะการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์มีหลายมิติที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน วิชานี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคตที่จะมาถึง ที่มุ่งสู่การสร้างเศรษฐกิจที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงความไม่แน่นอนของการท่องเที่ยวกระแสหลัก หากการท่องเที่ยวจำเป็นต้องปรับตัววิชานี้ก็จะนำไปสู่การแสวงหาและทำความเข้าใจกับรูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลายออกไป วิชานี้จะเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่เราอาจมองข้ามไป โดยมุ่งหวังว่าผู้เรียนจะตระหนักถึงมิติใหม่ของการท่องเที่ยวที่ขยายขอบเขตออกไปและสามารถเชื่อมโยงองค์ประกอบต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเอง และพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพื่อให้การท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและมีความยั่งยืนรับมือกับวิกฤตได้ดีขึ้น

เนื้อหารายวิชา

    หัวข้อวิชา การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Development of Creative tourism) ประกอบด้วย

    บทที่ 1 ทำความรู้จักการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

    บทที่ 2 การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในต่างประเทศและประเทศไทย

    บทที่ 3 กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

    บทที่ 4 การออกแบบผลิตภัณฑ์จากทุนวัฒนธรรมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ์

    บทที่ 5 ทักษะการประชาสัมพันธ์และการตลาด

    บทที่ 6 ถอดบทเรียนจากผู้ประกอบการและชุมชนท่องเที่ยว

    บทที่ 7 การประเมินศักยภาพชุมชนและส่งเสริฒการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

    บทที่ 8 การท่องเที่ยวเปลี่ยนโลก : สร้างสรรค์ ยั่งยืน ทั่วถึงปลอดภัย

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้

วัตถุประสงค์

    1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ทั้งต่างประเทศและในประเทศได้อย่างถูกต้อง

    2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถมีความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม

    3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และการตลาดได้อย่างถูกต้อง

หมายเหตุ

1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป

2. ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น

อาจารย์ผู้สอน

    • ศ. ดร.ฉันทนา หวันแก้ว

    • สถาบันเอเชียศึกษา

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • ศ. ดร.ศุภกรณ์ ดิษฐพันธ์

    • คณะศิลปกรรมศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • ศ. ดร.พัดชา อุทิศวรรณกุล

    • คณะศิลปกรรมศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • รศ. ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา

    • คณะนิเทศศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • รศ. ดร.นฤมล อรุโณทัย

    • สถาบันวิจัยสังคม

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • ผศ. ดร.ฐิติรัตน์ ปั้นบำรุงกิจ

    • คณะอักษรศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    • ผศ. ดร.ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน

    • คณะนิเทศศาสตร์

    • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คอร์สแนะนำ