ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป
เกี่ยวกับรายวิชา
รายวิชา การสื่อสารในภาวะวิกฤต จะนำเสนอความรู้เกี่ยวกับความหมายของการจัดการความขัดแย้ง การดำเนินการจัดการความขัดแย้ง การจัดการภาวะวิกฤต และกรณีศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจ และสามารถวางแผนและดำเนินการสื่อสารในภาวะวิกฤต รวมทั้งตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมได้
เนื้อหารายวิชา
เนื้อหารายวิชา การสื่อสารในภาวะวิกฤต ประกอบด้วย
บทที่ 1 วิกฤติคืออะไร
บทที่ 2 วงจรและการจัดการความขัดแย้ง
บทที่ 3 แนวทางที่ใช้ในการจัดการความขัดแย้ง
บทที่ 4 การจัดการความขัดแย้ง
บทที่ 5 การสร้างบรรยากาศการสื่อสาร
บทที่ 6 ประเภทของวิกฤต
บทที่ 7 ระยะการสื่อสารวิกฤต
บทที่ 8 ขั้นตอนในการบริหารประเด็น
บทที่ 9 การสื่อสารความเสี่ยง
บทที่ 10 การจัดการสื่อสารในภาวะวิกฤต
บทที่ 11 กลยุทธ์การโต้วิกฤต
บทที่ 12 การสื่อสารกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
บทที่ 13 การเลือกใช้สื่อ
บทที่ 14 การตั้งทีมงานเฉพาะกิจและแต่งตั้งโฆษก
บทที่ 15 การดำเนินการหลังวิกฤต
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป จึงจะสามารถดาวน์โหลด Certificate บนหน้ารายวิชาได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นในการสื่อสารในภาวะวิกฤต
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวางแผน และดำเนินการสื่อสารในภาวะวิกฤตได้
หมายเหตุ
อาจารย์ผู้สอน
รศ. ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา
ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย