ช่วงเวลาเรียนสำหรับบุคคลทั่วไป
เกี่ยวกับรายวิชา
วิชาการสร้างต้นแบบแอปพลิเคชัน (Protyping Applications) มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันที่ต้องปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน เพื่อช่วยในการกลั่นกรองและทดสอบไอเดียการแก้ปัญหาหรืออำนวยความสะดวกด้วยแอปพลิเคชันก่อนที่จะลงมือทำการพัฒนาโปรแกรมจริง เหมาะสำหรับผู้เรียนทุกคน ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมมาก่อน
เนื้อหารายวิชา
หัวข้อวิชา การสร้างต้นแบบแอปพลิเคชัน (Prototyping Applications) ประกอบด้วย
บทที่ 1 แอปพลิเคชันที่ "ไม่มีใครใช้"
บทที่ 2 ต้นแบบแอปพลิเคชันและประโยชน์
บทที่ 3 ประเภทของโปรโตไทป์
บทที่ 4 โปรโตไทป์ในการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)
บทที่ 5 เครื่องมือสำหรับทำโปรโตไทป์
บทที่ 6 รับชมภาพรวมการทำโปรโตไทป์
บทที่ 7 จากไอเดียสู่สเก็ตช์ (Sketch)
บทที่ 8 การทำไวร์เฟรม (Wireframe)
บทที่ 9 สร้างโปรโตไทป์ที่มีปฏิสัมพันธ์
บทที่ 10 โปรโตไทป์แบบไฮไฟ (Hi-Fi)
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
วัตถุประสงค์
1. ผู้เรียนบอกความสำคัญของการสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันได้
2. ผู้เรียนบอกประเภทของต้นแบบแอปพลิเคชันและความเหมาะสมในการสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันแบบต่าง ๆ ได้
3. ผู้เรียนบอกบทบาทของการสร้างต้นแบบแอปพลิเคชันในกระบวนการ Design Thinking ได้
4. ผู้เรียนรู้จักโปรแกรมที่สามารถใช้ในการสร้างต้นแบบแอปพลิเคชัน
5. ผู้เรียนลงมือทำต้นแบบแอปพลิเคชันแบบ Wireframe และ Hi-fi ด้วยโปรแกรม Figma ได้
หมายเหตุ
1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
2. ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้มากกว่า 1 ครั้ง หรือจนกว่าจะสอบผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับ Certificate
อาจารย์ผู้สอน