ช่วงเวลาเรียนสำหรับผู้ร่วมโครงการ
เกี่ยวกับรายวิชา
เนื้อหารายวิชา
เนื้อหาในรายวิชา เพื่อนร่วมเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย
บทที่ 1 จุดกำเนิดของลูสพารตส์
บทที่ 2 ความเข้าใจเกี่ยวกับลูสพารตส์
บทที่ 3 ความสำคัญของการเล่นลูสพารตส์
บทที่ 4 การจัดสภาพแวดล้อมและสื่อลูสพารตส์ (1)
บทที่ 5 การจัดสภาพแวดล้อมและสื่อลูสพารตส์ (2)
บทที่ 6 ลูสพารตส์ในห้องเรียน
บทที่ 7 ลูสพารตส์นอกห้องเรียน
บทที่ 8 การจัดประสบการณ์การเล่นลูสพารตส์ (1)
บทที่ 9 การจัดประสบการณ์การเล่นลูสพารตส์ (2)
บทที่ 10 การเล่นของเด็กปฐมวัย
บทที่ 11 บทบาทผู้ใหญ่ในการชี้แนะการเล่นลูสพารตส์
บทที่ 12 การสังเกตอย่างใคร่ครวญ
บทที่ 13 การประเมินอย่างใคร่ครวญ
บทที่ 14 แนวทางการประเมินการเล่นลูสพารตส์ของเด็ก
บทที่ 15 การจัดทำร่องรอยการเรียนรู้
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบย่อย (Quiz) และแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะแบ่งเป็นคะแนนจาก Quiz เท่ากับ 50 คะแนน และคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 50 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
วัตถุประสงค์
1. อธิบายความเป็นมา และความสําคัญของลูสพารตส์ในฐานะสื่อการเรียนรู้ปลายเปิดที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2. ออกแบบสภาพแวดล้อม และคัดเลือกสื่อลูสพารตส์ที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย
3. สะท้อนความคิดต่อบทบาทผู้ใหญ่ในฐานะผู้ร่วมเล่น และผู้สร้างบรรยากาศการเล่นที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
4. สังเกตอย่างใคร่ครวญ บันทึก และสะท้อนการปฏิบัติในการสนับสนุนการเล่นลูสพารตส์แก่เด็กปฐมวัย
หมายเหตุ
1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
2. แบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) ในแต่ละวิชาจะสามารถทำได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน
รศ. ดร.ศศิลักษณ์ ขยันกิจ
ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผศ. ดร.ปนัฐษรณ์ จารุชัยนิวัฒน์
ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อ. ดร.อุไรวาส ธำรงอรรถ
ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อ. ดร.ณฐิณี เจียรกุล
ภาควิชาหลักสูตรและการสอน
คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย