ช่วงเวลาเรียนสำหรับผู้ร่วมโครงการ
เกี่ยวกับรายวิชา
รายวิชา การพัฒนาทักษะชีวิต (Life Skills Development) จะมีเนื้อหาเพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจพัฒนาตนเองในด้าน ทักษะชีวิต ผ่านการสื่อสารภายในตนเองและการแนะแนว สำหรับเนื้อหาทั้งหมด ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ การสื่อสารภายในตนเอง การแนะแนวเบื้องต้น และการทำสมุดแปลนชีวิต
เนื้อหารายวิชา
เนื้อหาในรายวิชา การพัฒนาทักษะชีวิต ประกอบด้วย
บทที่ 1 Introduction
บทที่ 2 ปริทัศน์การแนะแนวเบื้องต้น
บทที่ 3 การแนะแนวตามบริบทสถานศึกษากับการพัฒนาทักษะชีวิต
บทที่ 4 ปริทัศน์การสื่อสารภายในตนเอง
บทที่ 5 การประยุกต์ใช้การสื่อสารภายในตนเองสำหรับเยาวชนเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต
บทที่ 6 ปริทัศน์การใช้สมุดแปลนชีวิต
บทที่ 7 การประยุกต์ใช้สมุดแปลนชีวิตเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
มีการวัดและประเมินผลผ่านแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) โดยจะเป็นคะแนนจาก Posttest เท่ากับ 100 คะแนน ทั้งนี้ผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมทั้งหมดให้ได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป และเรียนจบภายในเวลาที่กำหนดจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการแนะแนวเบื้องต้นให้แก่ผู้เรียน
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารภายในตนเองผู้เรียนได้
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้สมุดแปลนชีวิตในสถานศึกษาได้อย่างเหมาะสม
หมายเหตุ
1. ผู้เรียนจะมีสิทธิ์ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมการเรียน (Course Progress) มากกว่า 80% ขึ้นไป
2. ผู้เรียนจะสามารถทำข้อสอบ Posttest ได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
อาจารย์ผู้สอน
ผศ. ดร.ธนสิน ชุตินธรานนท์
ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง
คณะนิเทศศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อ. ดร.รับขวัญ ภูษาแก้ว
หัวหน้าศูนย์แนะแนว
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
อ. ดร.อัจฉราวรรณ จันทร์เพ็ญศรี
กรรมการและเลขานุการมูลนิธิพัฒนาทักษะชีวิต